วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559

จุดพลังไอเดีย..เรียนแบบไหน?.. ให้ก้าวสู่ วงการดีไซน์เนอร์..


“คิด ขยาย มุ่งมั่น ร่วมมือ สำรวจ ท้าทาย สร้าง” เป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่ฉวยโอกาสให้เราใช้พลังไอเดียที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์ แล้วมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างผลงานให้ “โดดเด้ง..เด่น..โดน” จึงไม่แปลกใจที่ทุกวันนี้ ทุกสายอาชีพจะนำคาถาบทข้างต้นนำทางไปสู่ผลลัพธ์ที่เราคาดหวังไว้    
      
วันนี้มีโอกาสพบอาจารย์ที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น อย่างดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร หรือ ดร.ต้น อาจารย์ประจำ FD School of Fashion Design คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต นอกจากเป็นอาจารย์แล้วดร.ต้น ยังเป็นเจ้าของร้าน b r o (โบร) ที่รับบริการออกแบบเสื้อผ้าผู้ชาย เช่น สูท เสื้อเชิ้ต กางเกง ใครอยากมีสูทเท่ๆ ไว้ออกเดทกับสาวๆ หรือหนุ่มๆ (อิ..อิ) สามารถไปอุดหนุนกันได้ที่ สยามสแควร์ ซอย 2  





จากประสบการณ์ที่ได้สร้างสมมามากมาย ทำให้ ดร.ต้น ตัดสินใจเข้าร่วมประกวด Creative Textile Awards 2016 เวทีประกวดผลิตภัณฑ์สิ่งทอเชิงสร้างสรรค์ จนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนนักดีไซน์เนอร์ไทย ไปร่วมแข่งขันการออกแบบระดับโลก SDC International Design Competition 2016 ที่ประเทศฮ่องกง  

   





      ผลงานการออกแบบที่ดร.ต้น เข้าประกวดชื่อชุด The Black Magic 'THAI BLACK MAGIC' - ไทย มนต์ ดำ ดีไซน์ล้ำที่มีแนวคิดและแรงบันดาลจากไสยศาสตร์ มิติลึกลับ มนต์ดำต่างๆ สิ่งลี้ลับที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ทางวิทยาศาสตร์ ที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทยจนไม่สามารถแยกออกได้แฝงด้วยปรัชญาทางพระพุทธศาสนา เรื่องเกี่ยวกับกาลามสูตร ที่สอนให้เชื่อด้วยการใช้ปัญญา พิจารณาให้เห็นถึงสิ่งที่ดี และไม่ดี สิ่งที่เป็นคุณหรือเป็นโทษก่อนที่จะเชื่อในเรื่องนั้นๆ จึงเป็นการนำปริศนาธรรมที่เกี่ยวข้องกับความงมงายของคน มาตีแผ่ถ่ายทอดเป็นแรงบันดาลใจในผลงานชุดนี้




 

     

  และจากประสบการณ์นี้เอง ดร.ต้น นำมาจุดประกายให้นักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มีไอเดียในการคิดสร้างสรรค์ผลงาน โดยแรงบันดาลใจหาได้รอบๆ ตัว ล้วนถือเป็นความสวยอีกแบบที่เราสามารถนำมาสร้างเป็นผลงานศิลปะได้


เตรียมตัวเรียนแฟชั่นอย่างไร?


        หากจะเป็นนักออกแบบแฟชั่น (Fashion Designer) ได้ อันดับแรกต้องถามใจตนเองว่า เราชอบจริงๆ ไหม  ถ้ามีความสนใจแล้ว ก็ลองเปิด magazine หรือศึกษาเกี่ยวกับสไตล์และเทรนด์ของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในแวดวงแฟชั่น โดยเฉพาะเมืองที่เป็นผู้นำโลกแฟชั่นอย่าง ลอนดอน ปารีส มิลาน และนิวยอร์ก ที่ได้รับการขนานนามว่า เมืองหลวงแห่งแฟชั่นของโลก เพื่อให้รู้ว่ากระแสในแวดวงแฟชั่น 

เมื่อเราเริ่มคลุกคลีมามากในระดับหนึ่งแล้ว  เราต้องเริ่มต้นฝึกฝนการวาดภาพ ร่างเป็นลายเส้น  วาดสวยหรือไม่ ไม่ต้องหนักใจ ขอให้วาดไปเรื่อยๆ เริ่มจากง่ายๆ เมื่อมือเราจะเริ่มชิน  เราไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวย ขอเพียงวาดให้รู้ว่าแบบที่เราต้องการสื่อเป็นอย่างไร และให้สามารถสื่อสารกับลูกค้า หรืออธิบายงานตัดเย็บให้กับช่างเสื้อได้ นักดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียงหลายคน วาดรูปไม่สวยมีไม่น้อย  แต่ก็สามารถอธิบายงานและสร้างสรรค์ผลงานเก๋ ไก๋ เป็นที่ยอมรับของวงการมากมาย ปัจจุบันผู้ที่สนใจจะเรียนแฟชั่น จะมีความเข้าใจผิดๆ ว่าเข้ามาเรียนไม่ได้  เพราะวาดรูปไม่เป็น ลงสีไม่เป็น ก็ตัดสินใจทิ้งความชอบและพรสวรรค์ของตนเองไปอย่างน่าเสียดาย  เพียงเพราะกลัวการวาดภาพ หรือเพราะวาดภาพไม่สวยเท่านั้น






เรียนแฟชั่น..เรียนอะไรบ้าง?


     เสน่ห์ของการเรียนออกแบบแฟชั่นที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตนั้น  ผู้เรียนได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบสิ่งทอเสื้อผ้า เนื้อผ้า หรือลายผ้า การนำเสนอผลงาน การเลือกใช้วัสดุ เทคโนโลยีในการผลิต ตลอดจนกลยุทธ์การขายสินค้าของตนเองให้สำเร็จ  เมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็พร้อมที่จะไปประกอบอาชีพของตนเองได้  ในปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่น คือการผลิตสินค้าที่ทันสมัย ตอบรับรสนิยมของคนส่วนใหญ่ในสังคม ลดต้นทุนการผลิตด้วยการผลิตครั้งละมากๆ และขายในราคามาตรฐาน ซึ่งการผลิตสินค้าในลักษณะดังกล่าว เป็นงานที่บัณฑิตส่วนใหญ่นิยมทำกันเมื่อจบการศึกษา





ติดต่อเรียน สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โทร.02-320-2777, 02-904-2222 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น